Header Ads

ad

Tin tức nổi bật

"Dân 2 ngón" là gì hở ba?

Ba sẽ kể con nghe tại sao dân Nam Định lại được mọi người gọi là "2 ngón". Nghe xong con đừng buồn con nhé! Mà hãy vững tin và cảm ơn cuộc đời vì con được sinh ra trên đời này.

"Dân 2 ngón" là gì hở ba?
"Dân 2 ngón" là gì hở ba?
Con à, sinh ra đã là một may mắn lớn nhất rồi nhỉ? Bởi con được học đi, học nói, học những vấp vã của cuộc đời, học những cay đắng, những tổn thương và cả những niềm vui. Đâu đó ngoài kia, con sẽ bị người ta chê bai, dè bỉu rồi tâm hồn con sẽ bị tổn thương đến nặng nề.
Nhưng con à, cuộc sống là thế đấy! Đâu chỉ có niềm vui, đâu chỉ có những nụ cười mà nó sẽ là sự pha trộn của nhiều những sắc màu: xanh, đỏ, trắng, đen....như cầu vồng sẽ có 7 sắc màu khác nhau vậy đó con.
Con được sinh ra là con của ba mẹ, có 1 quê hương để nhớ về là con sẽ là những đứa trẻ hạnh phúc hơn hàng triệu những đứa trẻ khác đấy. Mảnh đất Hải Hậu - Nam Định cho con trọn vẹn tuổi thơ đúng nghĩa theo những dòng sông, con mương, cánh đồng lúa, cánh diều no gió và cả những buổi chiều mò cua, bắt ốc....Vui lắm con nhỉ?
Ảnh sưu tầm trên mạng
Nhưng nhiều lúc con cãi lời cha mẹ, nhiều lúc con chốn ngủ trưa để đi chơi, để được nghịch, để được phá cũng lũ nhỏ trong xóm. Mặc lời cha mẹ ngăn cản, mặc cho lời nói bị ốm thì con vẫn cứ mải chơi, mải chơi và rồi đến lúc con cũng sẽ trưởng thành, lớn lên qua những tháng ngày.
Ngày con bước chân vào giảng đường đại học, con sẽ mường tượng, con sẽ vui sướng biết bao nhiêu khi rời xa tổ ấm gia đình đặt chân đến thành phố - Nơi nhiều chốn thị phi. Nhưng lớn rồi, ba mẹ cũng sẽ không cản con như lúc còn nhỏ nữa mà ba mẹ sẽ để con trải nghiệm. Học vấp ngã, học thất bại, học những lời chê bai để con có thể cứng cáp đôi chân của mình để con phải học cách chấp nhận và vững bước tiến về phía trước.

Năm đầu tiên, học xa nhà con về hỏi ba rằng:

Dân 2 ngón là gì hở ba?
Thực sự, lúc đó ba không biết trong đầu con nghĩ gì? Liệu con có muốn nghe ba kể "dân 2 ngón" theo một nghĩa đẹp thực sự hay không? Bởi ba biết con gái của ba là một người rất yêu quê hương, rất yêu mảnh đất nơi con sinh ra, nơi nuôi dưỡng con trưởng thành. Ba luôn băn khoăn không biết nên kể con nghe như thế nào nhỉ?
Nhưng ba biết, con gái của ba sẽ mạnh mẽ hơn khi nghe về nó. Và vì con đã được trải nghiệm những vấp ngã đầu đời của cuộc sống, những đắng cay tủi hờn thì ba tin rằng con sẽ chấp nhận và đón nhận "Dân 2 ngón" một cách bình yên và nhẹ nhàng nhất con nhỉ?

 Dân 2 ngón là gì hở ba?

Con biết không? Nam Định nhà mình trước đây là sự cộng hưởng của 3 tỉnh thành: Nam Định - Hà Nam - Ninh Bình với tên gọi chung là Hà Nam Ninh. Tại thành phố Nam Định - Là cửa ngõ giao thương, nơi tập trung nhiều người đến để đi về các tỉnh thành khác. Và như con biết đó, bến xe càng đông người thì việc xuất hiện trộm cắp là điều đương nhiên. Và tình trạng móc túi xảy ra liên miên tại bến xe khách Nam Định khiến mọi người cảnh giác hơn rất nhiều. Cứ như thế, tại bến xe Nam Định nhà mình tình trạng móc túi xảy ra triền miên do khách thập phương từ nơi khác đổ về. Vì thế Nam Định nhà mình được mệnh danh là "Dân 2 ngón" đấy con ạ!

Giờ thì con đã hiểu "dân 2 ngón" là gì rồi ba ạ!

Giờ thì con đã hiểu "dân 2 ngón" là gì rồi ba ạ!

Con đón nhận "Dân 2 ngón" một cách bình lặng đến lạ thường, không một chút buồn đau, không một chút căm ghét. Cứ như thể, con đang sống với nó và đón nhận nó 1 cách cởi mở nhất của một tâm hồn mới lớn. Khi có được lời giải thích của ba, thì giờ con lại vững tin khi ai đó hỏi con:
Dân 2 ngón là gì em nhỉ?
Con vẫn giữ vẻ vô tư, dùng sự chân thành của người Nam Định, giải thích và cắt nghĩa "Dân 2 ngón" cho mọi người nghe. Và cái cách con giải thích qua lời kể của ba đã khiến mọi người hiểu hơn về người Nam Định nhà mình ba ạ. Hình như Nam Định nhà mình tuy có mác là "Dân 2 ngón" nhưng lại được nhiều người yêu quý lắm ba ạ!
Phải chăng, mình cứ sống thật với chính mình không một chút sợ hãi - không một chút ngại ngùng - Dùng sự vô tư, chân thành như cách ba đã dạy thì mọi điều trong cuộc sống sẽ dễ dàng hơn nhiều, đến một cách an yên, tự tại ba nhỉ?
Và trên mỗi hành trình, mỗi bước đi của mình con càng hiểu hơn cái gọi là "HẠNH PHÚC".

Hạnh phúc là gì hở ba?

Ảnh sưu tầm trên mạng

Đơn giản:
  • Là khi bạn được sinh ra và lớn lên trên đời này.
  • Là khi bạn có 1 gia đình ấm áp, 1 quê hương yêu dấu để nhớ về.
  • Là khi bạn ngục ngã luôn có những người bạn thân bên cạnh động viên và chia sẻ.
  • Là khi bạn cười nói, trò chuyện và ca hát thoải mái mà không phải ngại ngùng hay để ý bất cứ ai.
  • Là khi bạn vứt bỏ hết bộn bề cuộc sống sang 1 bên và làm những gì mình thích.
Và hạnh phúc đơn giản là chỉ cần bạn cho đi mà không cần nhận lại.

Thông điệp: Bạn không được chọn nơi mình sinh ra nhưng bạn được chọn cách mình sống.
Còn bạn, bạn cảm nhận như thế nào về "Dân 2 ngón"? Hãy trao đổi và kể câu chuyện lại của mình bằng cách comment dưới đây nhé!

Biên tập: Chiên Nguyễn

cộng tác viên
Chiên Nguyễn
Châm ngôn: "Hạnh phúc là cho đi và không cần nhận lại"
Thông điệp: “ Tôi rất thích viết về nơi mình sinh ra - Hải Hậu quê tôi. Có những bài viết mà tôi đã thực tế chứng kiến và cũng là câu chuyện của chính mình. Tôi đã dùng lời văn, sự cảm nhận để nói nên. Vậy nên, rất mong bạn đọc nếu cảm thấy hay, hay copy xin vui lòng để lại tên tác giả và nguồn trích dẫn. Đó chính là sự tôn trọng và tôi rất hạnh phúc nếu như các bạn làm điều đó. Cảm ơn!"

Không có nhận xét nào