Header Ads

ad

Tin tức nổi bật

Tám xoan Hải Hậu - Ai còn nhớ không?

Tám xoan Hải Hậu - Giống lúa cổ truyền mà khiến ai ăn cũng phải tấm tắc khen ngon. Một giống lúa cao cây gắn liền với tuổi thơ thế hệ 8x và đời đầu 9x.

Đã lâu lắm rồi, mình không còn nhớ vị ngon, dẻo cơm, dai cơm của hạt gạo tám xoan quê mình như thế nào nữa. Ký ức tuổi thơ của mình chỉ biết rằng Tám Xoan Hải Hậu có mùi rất thơm, chỉ khi sôi cơm là hương thơm của gạo tám xoan lan tỏa khắp bếp. Đặc biệt, tám xoan được nấu xoong gang và bếp rạ thì chao ôi, cơm ngon tuyệt vời luôn.
Thế nhưng, bây giờ ngồi nghĩ lại, ngồi tưởng tưởng lại và tự hỏi mình: "Sao giờ giống lúa tám xoan truyền thống lại không được trồng nhỉ? Sao ngày ấy, dân ta lại bỏ cấy tám xoan nhỉ?"

Hồi tưởng về gạo tám xoan

Thế hệ 8x và đầu 9x, chắc chắn bạn sẽ không còn lạ với cây lúa tám xoan quê mình. Ngày ấy, tớ còn nhờ, tám xoan là một giống lúa cực kỳ quý hiếm mà nhà nào cũng cấy. Mỗi nhà đều chỉ cấy tầm 1 đến 2 xào để ăn. Thực chất nói là ăn thì hơi sang, cái thời đấy quê mình còn nghèo, cấy tám xoan chả bao giờ được ăn. Nhà nào cấy, xong thu hoạch cũng cất kỹ đi để bán. Mình chỉ nhớ, là được ăn tám xoan vào đúng dịp Tết cổ truyền dân tộc. Còn bữa cơm ăn hàng ngày chỉ được ăn gạo tạp dao, hay gạo quy năm.
Chao ôi, tám xoan ngày ấy cực kỳ ngon mà lại dẻo nữa. Độ thơm của gạo tám xoan thì khỏi phải nói, thơm lức mũi luôn. Có khi nấu 1 nồi cơm, khi cơm xôi lên thì mùi thơm đó lan tỏa đều quanh xóm nhỏ mà khiến ai đang làm cũng thèm thuồng muốn thưởng thức ngay món cơm tám xoan này. 

Ký ức tuổi thơ lớn lên cùng cây tám xoan

Về miền quê Hải Hậu vào đúng dịp mùa khi người dân nơi đây bắt đầu thu hoạch vụ lúa mùa mới. Chắc chắn, bạn sẽ không khỏi ngỡ ngàng mùi thơm của lúa chín với những ngọn rơm tươi xanh đang được phơi đều trên những con đường làng dọc 2 ven sông. Làm lòng ta lại nhớ đến những ngày tuổi thơ - Nơi đã nuôi ta lớn lên từ những hạt gạo mà mẹ trồng ra. Chính "Hạt thóc mẹ trồng" đã cho ta được cắp sách tới trường, đã nuôi dưỡng ước mơ của ta và cho ta trưởng thành với bao hy vọng, ước mơ. Giờ khi trở lại quê hương, lòng ta lại nhớ đến ký ức tuổi thơ khi được lớn lên cùng Tám Xoan Hải Hậu - Gạo đặc sản của miền quê nhỏ, với mùi thơm nồng nàn, ấm áp của tình thương gia đình, tình làng quê.
Nếu bạn được sinh ra nơi miền quê Hải Hậu, miền quê đầy nắng, gió chắc hẳn bạn không thể không nhớ đến giống lúa Tám Xoan gắn liền với thế hệ 8x và 9x. Đây là giống lúa đặc biệt, và rất quý với người dân Hải Hậu lúc bấy giờ và cũng là giống lúa gắn liền với thế hệ tuổi thơ của chúng tôi.
Ngày ấy, tôi vẫn còn nhớ, tôi thường lẽo đẽo theo ông ra cánh đồng, cùng ông bó lại những cây lúa Tám Xoan đổ rạp xuống mặt đất. Hương thơm của lúa hòa quyện với đất trời kết hợp với những cơn gió nhẹ thoảng qua làm dậy mùi thơm của lúa, lan đều trên khắp cánh đồng. Hít nhẹ một hơi ta thấy lòng nhẹ lại và đâu đó mùi thơm tám xoan phảng phất quanh ta. Cả cánh đồng lúc bấy giờ đã thu hoạch hết, chỉ còn lúa tám xoan là chưa thu hoạch được. Chúng vẫn thả mình trên cánh đồng với bao hy vọng của người dân Hải Hậu - Một cái tết thịnh vượng, no đủ và ấm cúng.
Tám Xoan Hải Hậu là một giống lúa Tám thân cao cây, có mùi thơm cực kỳ nức mũi. Đây là giống lúa dài ngày kéo dài tới 6 tháng và chỉ 1 năm mới có 1 lần. Nếu bạn muốn thử cơm gạo Tám xoan thì phải vào dịp giáp tết nguyên đán bạn mới được ăn và cảm nhận món cơm ngon tự loại gạo đặc sản đặc biệt này.
Tuổi thơ của thế hệ 8x, 9x gắn liền với gạo tám xoan của chúng tôi trên miền quê Hải Hậu thanh bình và rất đẹp. Bởi cứ mỗi vụ mùa đến, hầu như nhà nào cấy tám xoan sẽ được thưởng thức món thịt chuột đồng quê hương Hải Hậu. Bởi chuột đồng quê tôi ăn rất thơm, ngậy và béo.
Tại sao tôi lại nói thế. Bởi Tám Xoan là giống lúa có mùi thơm đặc biệt khiến chim sâu, chuột bọ rất thích thú. Mỗi vụ mùa tám xoan đến là người dân phải chống chuột bọ để chúng không phá hại làm giảm năng suất. Vì thế, cứ mỗi lần mùa lúa tám xoan thu hoạch, anh chị em chúng tôi lại ra đồng cùng bố mẹ chăng lưới để bắt chuột đồng. Rất vui và thú vị. Vậy nên Gạo tám xoan Hải Hậu chính hiệu - Gắn liền với tuổi thơ chúng tôi là thế.
Đặc biệt, tám xoan thời đấy là sản phẩm lấy quý của tất cả các hộ gia đình trên mảnh đất Hải Hậu. Thường thì, tám xoan chúng tôi không được ăn thường xuyên như các loại gạo khác mà chỉ được thưởng thức cơm tám xoan vào đúng dịp Tết cổ truyền và ngày giỗ chạp. Còn lại, bữa cơm hàng ngày gia đình chúng tôi đều ăn những loại gạo khác. Vì thế, gạo tám xoan Hải Hậu là món quà đặc sản quý giá và cũng tạo dựng được thương hiệu độc quyền chỉ có tại quê hương Hải Hậu, Nam Định thân yêu. Mỗi khi đi đâu, hay ai hỏi quê cháu ở đâu tôi luôn tự hào và trả lời rằng: "Quê cháu Hải Hậu ạ" - Quê hương gạo tám xoan Hải Hậu.

Giá trị xưa cũ lại tìm về

Chị đã gọi điện cho mình trong dịp buổi chiều và đặt mua gạo tám xoan. Lúc nghe chị kể mà khiến mình lưng lưng nước mắt. Chị nói rằng:
"Khi ba chị vào viện, ước mong cuối cùng của ông là muốn được thưởng thước cơm tám xoan một lần. Vì thế, chị phải tìm bằng được nơi bán tám xoan để bố được thưởng thức."
Vậy đấy, với thế hệ lớn tuổi ước mong của họ thật giản dị và đơn xơ. Họ chẳng cần danh vọng, tiền bạc họ chỉ cần một lần được sống lại, hồi tưởng về ký ức một thời tuổi thơ. Đơn giản là muốn được thưởng thức cơm tám xoan 1 lần trước khi ra đi. Nhưng những tưởng ước mơ bình dị ấy lại quá đỗi xa vời. Tám Xoan quê tôi ngày nay làm gì có ai trồng, tất cả mọi người đều từ bỏ giống lúa cao cây này để trồng lúa Tám Trung Quốc. Vì sao lại thế nhỉ? Quả thật mình cũng không biết nữa.
Lúc chị tâm sự như thế, mình cũng đi hỏi han, cũng hỏi xem nhà nào trồng lúa tám xoan và các bác đều trả lời rằng:
"Tám xoan giờ không dẻo cơm đâu, nó khô cơm hơn tám trung quốc nhưng giòn cơm và dai cơm, ăn rất mát."
Quả thực, Tám xoan quê mình giờ là thế đấy, không ngon ngọt, dẻo và dai cơm như ngày xưa nữa. Trong khi đó, rất nhiều người lại muốn được thưởng thức loại gạo đặc biệt này. Nhiều lúc không thể trả lời được: "Tại sao tám xoan lại bị dân mình bỏ trồng mà không cấy nữa?"
Chỉ mong sao, Tám xoan Hải Hậu sẽ được khôi phục lại như xưa và mang đến bữa cơm ngon cho mọi người như đúng giá trị xưa cũ. 
Biên tập: Chiên Nguyễn

cộng tác viên
Chiên Nguyễn
Châm ngôn: "Hạnh phúc là cho đi và không cần nhận lại"
Thông điệp: “ Tôi rất thích viết về nơi mình sinh ra - Hải Hậu quê tôi. Có những bài viết mà tôi đã thực tế chứng kiến và cũng là câu chuyện của chính mình. Tôi đã dùng lời văn, sự cảm nhận để nói nên. Vậy nên, rất mong bạn đọc nếu cảm thấy hay, hay copy xin vui lòng để lại tên tác giả và nguồn trích dẫn. Đó chính là sự tôn trọng và tôi rất hạnh phúc nếu như các bạn làm điều đó. Cảm ơn!"

Không có nhận xét nào